Tây Nguyên - ghè rượu của muôn đời

Khi anh sinh ra đôi mắt em đã mang màu nâu của núi đá. Khi em sinh ra đôi tay anh đã phập phồng cồng chiêng. Khi cơn mưa sinh ra màu xanh đã phủ đầy l

 


Khi anh sinh ra đôi mắt em đã mang màu nâu của núi đá. Khi em sinh ra đôi tay anh đã phập phồng cồng chiêng. Khi cơn mưa sinh ra màu xanh đã phủ đầy lên những hẹn ước thề nguyền. Khi ghè rượu sinh ra, anh đã ước được tan chảy vào Tây Nguyên. Tây Nguyên ư, ghè rượu của muôn đời!

Anh đi mãi rồi, anh đã vượt qua chín ngọn núi cao, anh đã trèo qua ba ngọn thác xõa, anh đã lội qua bảy khúc sông sâu. Sông thức mùa lũ, sông ngủ mùa cạn, mà anh đã ngủ mãi rồi, đã thức mãi rồi, như con nai cà tông  đứng ở lưng đồi mà gọi màu bazan, nhưng cứ nhắm mắt là lại thấy men rượu ủ từ đời ai vươn vai bay lên. Anh cười, anh khóc, anh nhớ đêm rừng, anh buông tiếng gọi em, anh ngập ngừng Kon Jơ Ri nơi Kon Tum từ người Ba Na.

Em đã ở đâu khi già làng đang ngỏ lời với Yang sri, khi buôn làng đang  tạ ơn thần Lúa? Em đã ở đâu khi tiếng chiêng ngân, em đã ở đâu khi nhịp cồng làm chảy than hồng, em đã ở đâu khi anh vít ché, từng giọt ngọt, từng giọt thơm, từng giọt anh thương em nhớ em, tan chảy vào hồng cầu. Từng giọt rượu của người Ba Na, từng giọt vui, từng giọt buồn, những giọt cất mưa, những giọt ủ nắng, những giọt tràn trề cao nguyên môi em như hoa cà phê dịu đắng, em như ai mà hiền mềm bờ vai? Là rượu đó, chảy như suối, hát như suối, mải mê như suối, hổn hển như suối, một bước nhà Dài, hai bước nhà Dài, ba bước nhà Dài, dài như anh yêu em ban mai, thương em ban mai, tìm em ban mai, gọi em ban mai…nào ai một ché chiêng ngân!

Chiêng đã ngân lên từ thủa anh chưa yêu em, cha chưa yêu mế, rượu cũng chảy ra từ thủa anh chưa thương em, anh chưa ban  mai, anh chưa nhà Dài, em chưa nhà Dài, dài như một sớm ban mai.

Là rượu của buôn mình đó, nó phải được làm từ nếp của buôn mình, ủ trong bếp của buôn mình, từng bánh men cũng phải được cất từ trên gác bếp của buôn mình. Như anh luôn nhìn em từ phía bình minh. Tây Nguyên ư, ghè rượu của muôn đời!

Từ thời ông thời cha, từ thời già làng này đến thời già làng sau, từ anh và em bảo nhau mà lên rừng tìm lá. Phải là cái lá từ cây La plô, phải là cái rễ từ cây La plô mới làm nên thứ rượu chủ nhà uống say, khách đến nhà khách say, anh nhìn em chưa uống đã say… Người ta yêu nhau từ rượu, thương nhau từ rượu, nhớ nhau từ hơi rượu, như bao ngày rồi, như bao đời rồi, như bao mùa rồi, mùa như con ong yêu hoa, thương hoa say hoa, mật hoa…


Lá cây La plô ngọt lắm, rễ cây La plô cay lắm và anh say đắm ngắm nhìn em từng nhịp chày giã nắm gạo nếp nhuyễn vào từng lá cây, từng rễ cây mà hơi thở ngất ngây.

Già làng bảo, muốn cho rượu thơm thì trong nắm men ngoài bột gạo nếp giã nhuyễn phải cho thêm chút gừng, bỏ thêm vài trái ớt, cho người ở xa về ấm lòng, cho người ở gần uống cay nồng, cho người trong buôn uống thơm hồng đôi môi.

Anh đã nhiều lần nhìn sâu vào đôi mắt ăm ắp thời gian của già làng, đâu biết từ bao giờ hay từ muôn đời, người Tây Nguyên sinh ra thì đã có ghè rượu. Ghè ruợu anh uống, em uống, buôn làng uống đã có tự hàng ngàn đời nay, trong quá trình di cư, quan hệ, trao đổi, bán buôn giữa người miền xuôi (dọc miền Trung) với người Tây Nguyên (trong đó có những lò gốm Bình Định chuyên làm ra những chiếc ghè phục vụ sinh hoạt, lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên).

Khi sinh ra người Tây Nguyên đã hiểu uống rượu ghè là một nếp văn hoá đặc thù của người dân tộc mình. Phải chăng, mỗi một đời ghè đã gắn liền với một giai đoạn lịch sử nhất định, với nền văn minh đời sống tinh thần riêng biệt của mỗi vùng. Và ghè rượu ấy nó như một dòng chảy vô tận thấm tháp nhiều ý nghĩa với những huyền thoại dân dã nhưng vô cùng thú vị. Thú vị như khi anh nhìn vào hơi rượu chảy về phía em. Này Tây Nguyên ơi, ghè rượu muôn đời.

Anh bắt đầu miên man hồi tưởng, những ý niệm từ rừng, những hình dung từ rượu, từ cách nhìn nhận về tổ tiên, dòng họ của người Xê Đăng (vùng Kon Tum) theo truyền thuyết người Xê Đăng là ông tổ quản lý ghè “vợ - chồng” nghĩa là hai ghè dính liền nhau. Từ đó mà đẻ ra các con: Đứa con thứ nhất là người Bahnar - ghè bồng một con. Đứa con thứ hai là người Jrai - ghè bồng hai con. Đứa con thứ ba là người Ê Đê - ghè bồng ba con. Theo truyền thuyết này, thậm chí - đứa con thứ tư là người Kơ Ho - ghè bồng bốn con. Nghĩa là một ghè lớn và các con là những chiếc ghè nhỏ quấn quit ở chung quanh.

Anh hỏi em, anh tìm em, anh gọi ra tên những ghè rượu quý mang các tên: Broon, Lem, Tra, Quăn, Phung, Ba, Xông tai... Nhưng em ơi, liệu ở trên đời, có ghè rượu nào quý bằng em? Liệu ở trên đời có thứ men nào ấm bằng em? Liệu ở trên đời có thứ rễ cây nào lá cây nào ngọt bằng em? Và em ơi tình yêu cũng như một thứ rượu bốn mùa nồng nàn, bốn mùa vấn vít, mùa cạn thì tìm, mùa lũ thì nhớ nhau, thương nhau, say nhau.

Anh vít cần rượu, chiếc ché cổ nghiêng từ bao đời, từng giọt nồng mà linh thiêng, từng giọt tràn mà ru êm. Đời anh anh hát, đời em anh chiêng, đời của chúng mình anh cồng,

Từng nhịp trống rung lên, đôi môi em rung lên, những ngôi nhà Dài rung lên và than hồng đêm đêm cũng bần bật rung lên một màu huyền thoại.

Men chảy ra từ huyền thoại, lá cây La plô ngọt từ huyền thoại, rễ cây La plô cay từ huyền thoại. Rượu nghiêng vào huyền thoại. Người làm men thì đừng ăn chua, vì rượu sẽ chua đấy. Nhưng người yêu nhau thì phải ăn chua, mọi thứ chua chát mới làm ta hiểu thế nào là mật ngọt. Và em biết không rượu đã chảy vào đời anh như thế. Tây Nguyên ư, ghè rượu muôn đời…

Tên

Đất Hóa Tâm Hồn,19,Khi Con Tim Lý Sự,10,Tản văn hay,13,Thương nhớ ngày xưa,8,Trong Mắt Tôi,13,Video,15,
ltr
item
Tản Văn Hồ Huy | Vũ Điệu Ngôn Từ: Tây Nguyên - ghè rượu của muôn đời
Tây Nguyên - ghè rượu của muôn đời
Khi anh sinh ra đôi mắt em đã mang màu nâu của núi đá. Khi em sinh ra đôi tay anh đã phập phồng cồng chiêng. Khi cơn mưa sinh ra màu xanh đã phủ đầy l
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjjgpD2xxujJ-Z1B4ktufstrIM1PSqoHZIHHBY5ymybAnEOBOXn1P64-Gr4fZ59xAGGqMMcGKxH9OUIDuqmWTyqTzM2mTh2_heQP483AoopPo9eZLohxxChwDjRsf8zA7XcmzEW0ugZ4c4yWHjZpa3S-7Sd3MIkagyQSDCeOukDMuHUuGZ7PEkxWSQbSQ=w640-h430
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjjgpD2xxujJ-Z1B4ktufstrIM1PSqoHZIHHBY5ymybAnEOBOXn1P64-Gr4fZ59xAGGqMMcGKxH9OUIDuqmWTyqTzM2mTh2_heQP483AoopPo9eZLohxxChwDjRsf8zA7XcmzEW0ugZ4c4yWHjZpa3S-7Sd3MIkagyQSDCeOukDMuHUuGZ7PEkxWSQbSQ=s72-w640-c-h430
Tản Văn Hồ Huy | Vũ Điệu Ngôn Từ
https://hohuy.tanvanhay.vn/2021/10/tay-nguyen-ghe-ruou-cua-muon-oi.html
https://hohuy.tanvanhay.vn/
https://hohuy.tanvanhay.vn/
https://hohuy.tanvanhay.vn/2021/10/tay-nguyen-ghe-ruou-cua-muon-oi.html
true
8106957216053897882
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Đọc Thêm Reply Cancel reply Delete Bởi Trang Chủ PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU Danh Mục ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content