Đọc Thấp thoáng đời nhau

Cả cuốn sách là những bài tản văn nếu chỉ dùng từ "hay" thôi có lẽ không xứng, tôi cũng không biết phải dùng từ gì để diễn tả nữa...

Cuộc sống tạo nên cơn người, ấy là con người tôi mê công việc, vì quá bận rộn nên tôi luôn nhanh gọn lẹ trong cuộc sống, kể cả việc đọc sách. Dù đọc sách và văn thơ đối với tôi là một đam mê bất tận, cũng cần thiết và quan trọng như ăn uống, hít thở vậy.

Vì quá bận rộn nên cách đọc của tôi vô cùng vội vã và tham lam, kiểu đọc thật nhanh, đọc ngấu nghiến. Đôi lúc tôi ví mình đọc sách như một lão Trư ăn trái đào tiên vậy, nuốt chửng chẳng thèm nhai, tham lam háu ăn không từ nào diễn tả.

Thế nhưng khi bắt gặp "THẤP THOÁNG ĐỜI NHAU" của nhà văn Hồ Huy , bắt gặp những lời văn của anh, tôi bỗng chững lại một nhịp, tôi dừng lại, đọc chậm rãi, có những đoạn tôi đọc đi đọc lại vài ba lần, cười một mình, khóc một mình, tâm đắc một mình, như thể anh đang viết về mình, mà mình là ai, anh nào có biết.

Văn của Hồ Huy, không chỉ là những dòng văn, mà là thơ, là nhạc. Những câu chữ trầm bổng du dương như những nốt thăng trầm trên bàn tay người nghệ sĩ điêu luyện.

Những ca từ trong tác phẩm của anh được chắt chiu từ trong tận trái tim. Ngôn từ chắt chiu, ngọt ngào không sáo rỗng, mà là những trải nghiệm, trải nghiệm của người đàn ông quá đỗi trưởng thành.

Có người nói " văn Hồ Huy là những yêu thương hiền khô". Quả không sai. Hơn thế nữa , tôi nghĩ, văn của anh có cái cuồng nhiệt nồng nàn dám xả thân của tình yêu sét đánh. Nhưng không phải là một tình yêu sét đánh, không phải của chàng trai mới lớn đôi mươi, mà là những nâng niu của tình sâu nghĩa nặng, của người đàn ông băng qua rừng sâu, băng qua đại dương, băng qua mọi hiểm nguy để về với tình yêu của mình, tình yêu sâu lắng, là những yêu thương sâu lắng, như " gừng cay muối mặn" mà người xứ Nghệ quê tôi vẫn thường ví von.

Những vùng đất anh viết, những con người anh viết, những tình yêu anh viết, những câu chuyện anh viết, những trăn trở anh viết, những chiêm nghiệm của anh, như viết cho tôi, như viết cho bạn, như viết câu chuyện của tất cả mọi người.

Tại sao lại có hình ảnh mình trong đó? vì anh đã viết từ sự đồng cảm yêu thương. Phải có những trải nghiệm, phải có những am hiểu sâu sắc, phải đặt trái tim mình vào người, phải đặt nội tâm người vào mình, phải cười cùng, khóc cùng, phải sâu sắc thì anh mới có thể khiến độc giả say như thế, yêu như thế, xúc động như thế chứ.

Tôi không nói nhiều về những tác phẩm trong "THẤP THOÁNG ĐỜI NHAU" , vì tôi là người rông dài, nếu tôi nói, tôi sẽ bật mí hết tất cả, vì rằng tôi nhớ rất nhanh dẫu đọc nhanh, giờ tôi đọc chậm, đọc đi đọc lại, tôi đã thuộc mất rồi.

Tôi sẽ trích một số đoạn " bình thường", chỉ bình thường thôi chứ chưa phải là đặc sắc nhất trong tác phẩm đâu nhé, mời mọi người cùng đọc:

"Bazan đỏ dưới chân, cơn mưa trắng trên đầu, còn những vạt dong riềng cứ như thể bước ra từ huyền thoại. Những cánh dong riềng đã bắt đầu loe xoe những nụ nhỏ khi những cơn mưa rừng kéo về xối xả, láng bóng những phiến lá xanh xanh, đôi khi phơn phớt tím. Mùa thu trên đỉnh Chư Đăng Ya như một cô gái đẹp chẳng màng đến vẻ kiêu kỳ, chỉ chực vội vàng, chỉ như cuống quýt thấm tháp những giọt mưa cuối mùa mà dằn vào lòng đất ủ ê say mê."(trích Cô gái Chư Đang Ya)

" phù sa đàn bà có gì mà lạ, tôi bảo đó là thứ tiết hạnh áo đỏ quạch áo, quần đen thui quần. Phù sa đàn bà có gì mà vui, quẩn quanh đường bếp thả đỉa ao chuôm, gồng gánh đời chồng, bế bồng đời con. Chuyện chuyện đều phải cần những tảo tần sớm tối, gieo đông gặt tây, thu mây vén nắng. Trắc ẩn phù sa mà nở hoa đàn bà."( Trích Phù sa đàn bà )

"Cái giá của cuộc đời bạn, của tuổi trẻ bạn là những giá trị của sự trải nghiệm, sự giàu có về cách nhìn cách nghĩ. Bạn là ai tôi không quan tâm. Tôi chỉ muốn thấy nụ cười của bạn. Khi bạn ném cho ai đó cái nhìn oán thán, hẳn là mắt bạn sẽ đau. Khi bạn mím môi thù hận, hẳn là đôi môi của quỷ. Khi bạn đòi sống theo cách mình nên sống, chắc luôn làm khối kẻ tổn thương. Này hãy cười. Nhìn bạn cười, nghe bạn cười tôi đã biết bạn là ai rồi, tôi đã biết tuổi trẻ của bạn đáng giá 5 xu hay 1 hào hay tuổi trẻ của bạn là vô giá "(trích Này em tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu)

" Đôi khi hoặc có thể thường khi những người đã đến và đi qua đời ta chưa mặn mà đủ để làm một người thương kẻ yêu nhưng kỳ lạ thay họ luôn có một sự tồn tại lưu trú trong cảm xúc. Họ cứ thấp thoáng đâu đó trong cuộc đời của bạn, của tôi, của những gì mà chúng ta thậm chí chẳng thuộc về. Nhưng có thể đó lại là những cảm xúc bình yên nhất" (trích: Thấp thoáng đời nhau).

.....

Cả cuốn sách là những bài tản văn nếu chỉ dùng từ "hay" thôi có lẽ không xứng, tôi cũng không biết phải dùng từ gì để diễn tả nữa, chỉ biết rằng tôi đã bị cuốn vào từng câu từng chữ, không thể dứt ra và không muốn dứt ra...

Nguyễn Mỹ Hạnh

Link đặt sách Tại đây

Tên

Đất Hóa Tâm Hồn,19,Khi Con Tim Lý Sự,10,Tản văn hay,13,Thương nhớ ngày xưa,8,Trong Mắt Tôi,13,Video,15,
ltr
item
Tản Văn Hồ Huy | Vũ Điệu Ngôn Từ: Đọc Thấp thoáng đời nhau
Đọc Thấp thoáng đời nhau
Cả cuốn sách là những bài tản văn nếu chỉ dùng từ "hay" thôi có lẽ không xứng, tôi cũng không biết phải dùng từ gì để diễn tả nữa...
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiHsS16nnxZSHlRz5SVFcnHjY9NS-4uakvdwOTABix9kNXnddrUSgo3dyPF218vA9N4unHQveQwGIUD-5jV8A2tADsC8sCy2BlBZiLucZOH_a9-dQ9Cu2Ciw7W7i-Cc4oSsxlztmzlIuBGVTGwcTGl4SblqyAWkpcRd_e74JXe_pIESOahEcaZo1QrSoR9G/w400-h266/doc-thap-thoang-doi-nhau.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiHsS16nnxZSHlRz5SVFcnHjY9NS-4uakvdwOTABix9kNXnddrUSgo3dyPF218vA9N4unHQveQwGIUD-5jV8A2tADsC8sCy2BlBZiLucZOH_a9-dQ9Cu2Ciw7W7i-Cc4oSsxlztmzlIuBGVTGwcTGl4SblqyAWkpcRd_e74JXe_pIESOahEcaZo1QrSoR9G/s72-w400-c-h266/doc-thap-thoang-doi-nhau.png
Tản Văn Hồ Huy | Vũ Điệu Ngôn Từ
https://hohuy.tanvanhay.vn/2023/12/oc-thap-thoang-oi-nhau.html
https://hohuy.tanvanhay.vn/
https://hohuy.tanvanhay.vn/
https://hohuy.tanvanhay.vn/2023/12/oc-thap-thoang-oi-nhau.html
true
8106957216053897882
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Đọc Thêm Reply Cancel reply Delete Bởi Trang Chủ PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU Danh Mục ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content